Menu Đóng

4 TUYỆT CHIÊU QUẢN LÝ THỜI GIAN: LÀM ÍT, MANG LẠI KẾT QUẢ NHIỀU

⏰ Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn tăng năng suất làm việc, rèn luyện khả năng quyết định, hạn chế thói quen trì hoãn. Quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố không thể thiếu của một người thành công. Vậy có những phương pháp quản lý thời gian nào dành cho bạn? Hãy cùng Medravin tìm hiểu nhé.

😊 Và, một lời khuyên dành cho bạn: Đừng chờ đợi, lãng phí thời gian mà đánh mất đi tuổi trẻ, đánh mất đi năm tháng tuyệt vời nhất để nỗ lực bạn nhé.

Phương pháp Ma trận Eisenhower

Eisenhower là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông là một Tổng thống thành công nhưng bằng cách nào đó, ông vẫn dành thời gian cho hai sở thích của mình: chơi golf và vẽ tranh sơn dầu.

Phương pháp ma trận Eisenhower là phương pháp sẽ giúp bạn xác định được điều gì quan trọng và điều gì cần phải làm đầu tiên. Trước tiên, chúng ta chia công việc thành hai loại là quan trọng hay không, khẩn cấp hay không. Việc quan trọng là những việc đóng góp vào các mục tiêu dài hạn: học tập, sự nghiệp, sức khoẻ,… Việc khẩn cấp là những việc yêu cầu giải quyết ngay tức khắc và thường liên quan đến người khác: gửi email, gọi điện,..

Từ việc phân loại trên, Eisenhower chia công việc ra thành 4 nhóm, gồm:

📍 N1. Khẩn cấp và quan trọng: những việc buộc phải làm ngay.

📍 N2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp: những việc không yêu cầu làm ngay nhưng phải làm hết vì chúng quan trọng. Đó là những công việc như đọc sách, học ngoại ngữ,…

📍 N3. Không quan trọng nhưng khẩn cấp: những công việc không có ý nghĩa cho mục tiêu dài hạn của bạn nhưng cần làm như lấy hàng từ anh shipper.

📍 N4. Không quan trọng cũng không khẩn cấp: hãy dành thời gian cho mục này ở mức tối thiểu vì thực sự nó không mang lại lợi ích gì đáng kể, gồm những việc như lướt Facebook, Tiktok,…

Sau khi đã quyết định được những công việc mình cần làm ở nhóm gì rồi, bạn hãy dùng 24 giờ mỗi ngày của mình để làm những công việc ở 4 nhóm N1, N2, N3, N4 lần lượt theo tỷ lệ 20%, 60%, 10%, 10% nhé.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Bên cạnh việc làm việc liên tục thì nghỉ ngơi là một cách để bạn sạc lại năng lượng. Có thể kể đến một loại hình nghỉ ngơi sau:

👉 Nghỉ ngơi thể chất: ngủ, chợp mắt, tập yoga,…

👉 Nghỉ ngơi tinh thần: tạm hoãn công việc lại để não bạn được nghỉ không phải suy nghĩ nhiều.

👉 Nghỉ ngơi theo giác quan: nhắm mắt lại một chút, hoặc tạm rời xa phòng làm việc có ánh sáng mạnh, nơi ồn ào.

👉 Nghỉ ngơi sáng tạo: cho phép bản thân tận hưởng vẻ đẹp của bầu trời, hay sắp xếp góc làm việc thành một nơi đầy nghệ thuật và cảm hứng làm việc.

Và 3 loại nghỉ ngơi khác nữa, bạn hãy xem lại bài viết “7 loại nghỉ ngơi mà mỗi người đều cần” của Medravin nhé.

Quy tắc 20/80

Trong tất cả các công việc, hầu hết 80% thời gian là không tác dụng, chỉ có 20% là giúp ích cho mục tiêu dài hạn của bạn. Vì thế, hãy sử dụng 80% của mình để làm những việc quan trọng.

Hãy dành sức lực của mình cho những việc cốt lõi, đem tới giá trị cho bản thân.

Phương pháp trọng tâm – lời nhiều nói ngắn

Ngôn ngữ là phương tiện để truyền đạt thông tin, là công cụ để giao tiếp. Tuy nhiên, trong thời điểm quan trọng mà ăn nói dài dòng, lan man, không có trọng tâm thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian của chính mình và của người khác.

Vì thế, bạn hãy tinh tế, suy nghĩ kỹ để nói lời ít ý nhiều, lời nhiều nói ngắn gọn lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.