Menu Đóng

7 DẠNG NGHỈ NGƠI MÀ MỖI NGƯỜI ĐỀU CẦN

Bạn đã bao giờ cố gắng nghỉ ngơi để lấy năng lượng liên tục bằng cách ngủ nhiều hơn – chỉ làm như vậy và bạn vẫn cảm thấy kiệt sức? – Nếu đây là bạn, thì đây là bí mật: Ngủ và nghỉ không giống nhau, mặc dù nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn giữa hai cách này.

Chúng ta trải qua cuộc sống với suy nghĩ rằng chúng ta đã nghỉ ngơi bởi vì chúng ta đã ngủ đủ giấc. Nhưng trên thực tế, chúng ta đang bỏ lỡ những kiểu nghỉ ngơi khác mà chúng ta rất cần. Kết quả là một nền văn hóa của những cá nhân có thành tích cao, năng suất cao, kèm theo đó là mệt mỏi kinh niên và kiệt sức kinh niên. Chúng ta đang bị thiếu hụt thời gian nghỉ ngơi vì chúng ta không hiểu đúng sức mạnh thực sự của việc nghỉ ngơi.

Nghỉ ngơi nên tương đương nhau về bảy lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống của bạn.

1. Nghỉ ngơi thể chất

Loại nghỉ ngơi đầu tiên chúng ta cần là nghỉ ngơi thể chất, có thể thụ động hoặc chủ động. Nghỉ ngơi thể chất thụ động bao gồm ngủ và chợp mắt, trong khi nghỉ ngơi thể chất tích cực có nghĩa là các hoạt động phục hồi như yoga, liệu pháp kéo giãn và mát-xa giúp cải thiện sự tuần hoàn và tính linh hoạt của cơ thể.

2. Nghỉ ngơi tinh thần

Loại nghỉ ngơi thứ hai là nghỉ ngơi tinh thần. Bạn có biết người đồng nghiệp bắt đầu công việc mỗi ngày với một tách cà phê khổng lồ không? Anh ấy thường cáu kỉnh và hay quên, và anh ấy rất khó tập trung vào công việc của mình. Khi anh ấy nằm xuống vào ban đêm để ngủ, anh ấy thường cố gắng tắt não của mình vì những cuộc trò chuyện trong ngày lấp đầy suy nghĩ của anh ấy. Và mặc dù đã ngủ từ bảy đến tám tiếng, anh ta thức dậy với cảm giác như chưa bao giờ đi ngủ. Anh ấy bị thiết hụt nghỉ ngơi tinh thần.

Tin tốt là bạn không cần phải nghỉ việc hoặc đi nghỉ để khắc phục điều này. Lên lịch nghỉ ngắn hai giờ một lần trong suốt ngày làm việc của bạn; những khoảng nghỉ này có thể nhắc nhở bạn giảm tốc độ. Bạn cũng có thể giữ một cuốn sổ ghi chú bên cạnh giường để ghi lại bất kỳ suy nghĩ dai dẳng nào khiến bạn tỉnh táo.

3. Nghỉ ngơi giác quan

Loại nghỉ ngơi thứ ba mà chúng ta cần là nghỉ ngơi giác quan. Đèn sáng, màn hình máy tính, tiếng ồn xung quanh và nhiều cuộc trò chuyện – cho dù họ đang ở trong văn phòng hay đang thực hiện các cuộc gọi Zoom – có thể khiến các giác quan của chúng ta cảm thấy choáng ngợp. Điều này có thể được khắc phục bằng cách làm điều gì đó đơn giản như nhắm mắt lại một phút vào giữa ngày, cũng như cố tình rút phích cắm khỏi thiết bị điện tử vào cuối mỗi ngày. Những khoảnh khắc cố ý làm mất đi cảm giác có thể bắt đầu xóa tan những tổn thương bởi kích thích từ thế giới xung quanh gây ra.

4. Nghỉ ngơi sáng tạo

Loại nghỉ ngơi thứ tư là nghỉ ngơi sáng tạo. Loại nghỉ ngơi này đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai phải giải quyết vấn đề hoặc động não các ý tưởng mới. Sự nghỉ ngơi sáng tạo đánh thức lại sự kinh ngạc và ngạc nhiên bên trong mỗi chúng ta. Bạn có nhớ lần đầu tiên bạn nhìn thấy đại dương hay thác nước không? Cho phép bản thân tận hưởng vẻ đẹp của không gian ngoài trời – ngay cả khi đó là ở công viên địa phương hay ở sân sau của bạn – sẽ mang lại cho bạn sự nghỉ ngơi đầy sáng tạo.

Nhưng phần còn lại của sáng tạo không chỉ đơn giản là đánh giá cao thiên nhiên; nó cũng bao gồm việc thưởng thức nghệ thuật. Biến không gian làm việc của bạn thành một nơi đầy cảm hứng bằng cách đặt những bức ảnh về những địa điểm bạn yêu thích và các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa với bạn. Bạn không thể dành 40 giờ một tuần để nhìn chằm chằm vào góc làm việc trống trải hoặc lộn xộn và mong đợi cảm thấy hứng thú với bất cứ điều gì, như vậy sẽ ít nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo.

5. Nghỉ ngơi cảm xúc

Bây giờ chúng ta hãy xem xét một nhân vật khác – người bạn mà mọi người đều nghĩ là người hiền dịu nhất mà họ từng gặp. Đó là người mà mọi người phụ thuộc vào, người mà sẽ lên tiếng nếu bạn cần một sự giúp đỡ ngay cả khi người ấy không muốn làm điều đó, bạn biết họ sẽ trả lời bạn một câu “có” miễn cưỡng thay vì “không” trung thực. Nhưng khi người này ở một mình, họ cảm thấy không được đánh giá cao và những người khác đang lợi dụng họ.

Người này cần được nghỉ ngơi cảm xúc, có nghĩa là cần có thời gian và không gian để tự do thể hiện cảm xúc của mình và hạn chế làm hài lòng mọi người. Cảm xúc nghỉ ngơi cũng cần có dũng khí đích thực. Một người nghỉ ngơi cảm xúc có thể trả lời câu hỏi “Hôm nay bạn thế nào?” với một câu nói trung thực “Tôi không ổn” – và sau đó tiếp tục chia sẻ một số khó khăn mà nếu hỏi thì sẽ không nói ra được.

6. Nghỉ ngơi xã hội

Nếu bạn đang cần nghỉ ngơi về mặt cảm xúc, có thể bạn cũng đang bị thiếu hụt về mặt xã hội. Điều này xảy ra khi chúng ta không phân biệt được đâu là những mối quan hệ giúp chữa lành chúng ta và đâu là những mối quan hệ khiến chúng ta kiệt quệ. Để trải nghiệm sự nghỉ ngơi xã hội nhiều hơn, hãy để xung quanh bạn là những người tích cực và giúp đỡ. Khi bạn thực sự phải tương tác với người khác, bạn có thể chọn cách tham gia thực tế hơn vào bằng việc bật camera và tập trung vào người mà bạn đang nói chuyện.

7. Nghỉ ngơi tâm linh

Loại nghỉ ngơi cuối cùng là nghỉ ngơi tâm linh, đó là khả năng kết nối vượt ra ngoài thể chất và tinh thần và cảm nhận được cảm giác thân thuộc, tình yêu, sự chấp nhận và mục đích sâu sắc. Để nhận được điều này, hãy tham gia vào điều gì đó vĩ đại hơn bản thân bạn và thêm lời cầu nguyện, thiền định hoặc sự tham gia của cộng đồng vào thói quen hàng ngày của bạn.

Như bạn có thể thấy, chỉ có ngủ thì không thể đưa chúng ta trở lại trạng thái nghỉ ngơi được. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần tập trung vào việc nghỉ ngơi đúng cách.

Nguồn: https://ideas.ted.com/the-7-types-of-rest-that-every-person-needs/

Dịch bởi: Medravin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.